Breaking News
Loading...
Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Công nghệ thủy lực và công nghiệp hạt nhân tiên tiến

00:41

CÔNG NGHỆ THỦY LỰC VÀ CÔNG NGHIỆP HẠT NHÂN TIÊN TIẾN

Nước Mỹ đã đạt nhiều tiến bộ lớn trong lĩnh vực công nghệ năng lượng từ khai thác năng lượng tái tạo (mặt trời và gió), tách chiết dầu từ môi trường cát đá bằng thiết bị thủy lực (hydraulic fracturing), lưu trữ điện năng bằng ắc quy, phát triển công nghệ điều nhiệt tự động,...
Các nhà khoa học Mỹ cho rằng trước mắt năng lượng hạt nhân cần phải được phát triển để được lọt vào danh sách các tiến bộ đó. Một thế hệ mới các kỹ sư, doanh nhân, các nhà đầu tư đã tích cực nghiên cứu vấn đề thiết kế và thương mại hóa các lò phản ứng tiên tiến. Điều này xuất phát từ một thực tế: cần thiết phải gia tăng điện năng để cung cấp cho 1,3 tỷ người trên thế giới trong tình huống phải giảm phát thải carbon để ứng phó với biến đổi khí hậu.
Tổ chức nghiên cứu mang tên Third Way (Con đường thứ ba) của các chuyên gia cố vấn cùng với khoảng 50 công ty sở hữu vốn nhiều tỷ đô la đang phát triển những nhà máy điện hạt nhân tiên tiến ở Mỹ và Canada. Những doanh nghiệp khởi nghiệp và những nhà đầu tư lớn như Bill Gates đánh cược vào sự phục hưng hạt nhân với hy vọng đưa công nghiệp điện hạt nhân đi đầu trong vấn đề cắt giảm phát thải khí carbon trên thế giới.
Công nghệ mới gồm những lò phản ứng tiền tiến hiệu quả hơn, an toàn hơn, có một phần dấu ấn của LWR (các lò LWR này chiếm 20 % điện năng của Mỹ). Với công nghệ mới kết hợp với thiết bị thủy lực này, các nhà máy không chỉ tái sử dụng được nhiên liệu đã cháy mà còn có thêm ưu điểm là kinh phí xây dựng ít hơn và dễ ngừng hoạt động nếu xảy ra sự cố.

Để ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu, thế giới cần 40% điện năng từ các nguồn không phát thải carbon theo đánh giá của IEA. Các tổ chức IPCC của Liên hiệp quốc và EPA của Mỹ cho rằng, chúng ta không thể thực hiện được điều đó nếu chỉ dựa vào năng lượng tái tạo.
Do đó IPCC kêu gọi cần phải xây dựng hơn 400 nhà máy điện hạt nhân trong vòng 20 năm đến.
Có hơn 50 dự án của các doanh nghiệp và tổ chức đang thiết kế những lò phản ứng  mô-đun nhỏ (sử dụng một phần thiết kế các LWR đang vận hành). Các nhà máy điện hạt nhân hiện đại sẽ sử dụng nhiên liệu công nghệ mới, chất làm mát như muối nấu chảy, khí nhiệt độ cao, kim loại lỏng thay vì nước dưới áp suất cao và cả lò phản ứng nhiệt hạch để tạo điện năng.
Những công ty đó được xây dựng và tài trợ nhờ những nhà cải cách và những nhà đầu tư khi họ thấy lợi ích trong việc đưa ra câu trả lời cho nghịch lý năng lượng toàn cầu: có 1,3 tỷ người cần được tiếp cận với năng lượng đồng thời thế giới vẫn phải giảm phát thải khí carbon.
Trong phạm vi năng lượng Third Way phản biện ý thức hệ cứng nhắc trong ứng phó với thay đổi khí hậu vốn cho rằng chỉ duy nhất năng lượng tái tạo mới là câu trả lời đúng đắn. Họ chủ trương một chương trình năng lượng sạch (Clean Energy Program) trong đó mọi nguồn năng lượng sẽ là câu trả lời cho vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu và nhấn mạnh khả năng thương mại hóa năng lượng hạt nhân tiền tiến để giảm bớt khí thải carbon do nhiên liệu hóa thạch.
 Nhiều khuyến cáo của tập thể này đã trở thành những khuyến cáo có tính luật pháp và hành pháp. Họ tin rằng Third Way, trong đó năng lượng hạt nhân đóng một vai trò quan trọng, sẽ là nơi đóng vai trò gợi mở chính sách năng lượng của một quốc gia.
Theo Tiasang

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer